Các tỉnh ĐBSCL hoàn thiện báo cáo quy hoạch nhân lực trước 15/12/2010 (2012-02-09 16:31:24)

Tiếp tục chương trình khảo sát, đánh giá và lập quy hoạch nguồn nhân lực cho các Bộ, ngành và địa phương cả nước, ngày 4/12, tại TP. Cần Thơ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì Hội nghị quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011 – 2020 của 13 tỉnh thành thuộc khu vực Tây Nam bộ, bao gồm: Long An, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và TP. Cần Thơ.

15866kiengiang_tindiaphuongimg1291600964

Tiếp tục chương trình khảo sát, đánh giá và lập quy hoạch nguồn nhân lực cho các Bộ, ngành và địa phương cả nước, ngày 4/12, tại TP. Cần Thơ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì Hội nghị quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011 – 2020 của 13 tỉnh thành thuộc khu vực Tây Nam bộ, bao gồm: Long An, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và TP. Cần Thơ. <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

“Vùng lõm” về đào tạo nhân lực<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

ĐBSCL hiện có 17,1 triệu dân, trong số đó có 9,66 triệu người làm việc tại khu vực kinh tế, 2,96 triệu người làm việc tại khu vực phi kinh tế và gần 360.000 người thất nghiệp.

ĐBSCL vẫn là một trong những “vùng lõm” của cả nước về tỷ lệ nguồn nhân lực đã qua đào tạo và đây là thách thức lớn của toàn vùng trong nhiều năm qua, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 34% lao động của vùng chưa qua bậc học tiểu học, lao động có bằng sơ cấp chiếm 1,4%, trung cấp chiếm 2,2%, cao đẳng chiếm 0,9%, và đại học chiếm 2,1%, trong khi tỷ lệ tốt nghiệp đại học của cả nước là 10%.

Hệ thống đào tạo của khu vực hiện chưa đáp ứng được nhu cầu trong vùng, và đây được đánh giá là hạn chế mấu chốt cần sớm khắc phụ để giải bài toán nhân lực cho ĐBSCL. Hiện nguồn nhân lực có chất lượng chủ yếu được đào tạo tại TP. Hồ Chí Minh.

ĐBSCL là vựa lúa, thuỷ - hải sản lớn nhất cả nước, nhưng lực lượng lao động được đào tạo trên các lĩnh vực này vẫn thấp hơn 10% so với các lĩnh vực khác. Tại nhiều địa phương, hình thức lao động trẻ theo học nghề tại các cơ sở sản xuất, dịch vụ theo kiểu “truyền miệng” vẫn còn phổ biến.

 

Rà soát quy hoạch, đầu tư cho các trường đại học

 

Bàn về các giải pháp liên vùng về phát triển nguồn nhân lực theo hướng bền vững, nhiều ý kiến tại hội nghị cho rằng cần tập trung xây dựng thêm một số trường đại học như Kiến trúc, Luật, Văn hóa, Kỹ thuật - công nghệ và Bách khoa.

Bên cạnh việc xây mới, cần nâng cấp trường Cao đẳng Y tế Trà Vinh, Cao đẳng Xây dựng Miền Tây thành đại học. Mở rộng liên kết giữa các trường đại học của khu vực với các trường đại học lớn tại TP. Hồ Chí Minh cũng là một hướng đi cần được lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL quan tâm.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, tham khảo ý kiến với 13 tỉnh thành ĐBSCL rà soát toàn bộ về quy hoạch và đầu tư cho các trường đại học trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị 13 tỉnh thành tiếp tục rà soát kỹ, chuẩn bị báo cáo về quy hoạch nhân lực gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước 15/12 để báo cáo Chính phủ trước tháng 1/2011./.

Theo Chinhphu.vn