Cố tình găm hàng chờ tăng giá, cây xăng lại “thắng lớn” (2012-02-09 16:31:23)

Sau thời điểm Bộ Tài chính công bố tăng giá xăng, dầu thêm từ 2.000 – 2.800đ/lít tối 29-3, tình trạng “khan hiếm” xăng dầu trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã không còn. Thay vì bán nhỏ giọt trước thời điểm tăng giá, hiện nay hầu hết các cây xăng đều tuyên bố: “Muốn mua bao nhiêu cũng có”. Trong khi đó, nhiều chủ tàu đánh cá trong tỉnh hiện lâm vào tình cảnh khó khăn do giá nguyên liệu tăng cao.

17107kiengiang_tindiaphuongimg1301542137

Tàu cá nằm bờ chờ mua dầu tại huyện Kiên Lương. Sau thời điểm Bộ Tài chính công bố tăng giá xăng, dầu thêm từ 2.000 – 2.800đ/lít tối 29-3, tình trạng “khan hiếm” xăng dầu trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã không còn. Thay vì bán nhỏ giọt trước thời điểm tăng giá, hiện nay hầu hết các cây xăng đều tuyên bố: “Muốn mua bao nhiêu cũng có”. Trong khi đó, nhiều chủ tàu đánh cá trong tỉnh hiện lâm vào tình cảnh khó khăn do giá nguyên liệu tăng cao.

Đây là lần tăng giá xăng dầu thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng với mức tăng khá cao. Tình trạng cố tình găm hàng, bán nhỏ giọt cũng đã diễn ra 2 lần một cách công khai, thách thức dư luận gây bức xúc cho người tiêu dùng, nhất là các chủ tàu đánh bắt cá.

Trao đổi với phóng viên chiều ngày 29-3, ông Lữ Minh Hải, Chi cục trưởng Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang thừa nhận, lực lượng chức năng chưa chủ động được trong biệc bình ổn thị trường xăng dầu. Việc kết luận các cửa hàng xăng dầu có găm hàng chờ giá hay không là điều rất khó khăn. “Cùng một lúc mà nhiều tàu cá ra khơi sẽ dẫn đến tình trạng thiếu dầu cục bộ ở một số cửa hàng xăng dầu. Vì sức chứa của các cửa hàng xăng dầu không lớn, mà mỗi cặp tàu ra khơi cần ít nhất 35 nghìn lít. Một cây xăng chỉ cung cấp cho vài cặp tàu thì khô dầu”, ông Lữ Minh Hải giải thích.

Ông Tô Duy Đại, Chủ tịch Hội nghề cá TP. Rạch giá cho biết hơn 1 tuần qua (trước thời điểm tăng giá xăng dầu), ông liên tục nhận được điện thoại cầu cứu của các chủ tàu cá vì họ không thể mua đủ lượng dầu cần thiết để ra khơi. Trong khi nhiều tàu đã xuống nước đá, mua nhu yếu phẩm, ứng trước tiền cho ngư dân đành phải nằm bờ chịu trận. Có cây xăng còn liều lĩnh bán dầu tăng giá trước khi Bộ Tài chính công bố cho ngư dân. Ông đại cho biết ông cùng với một chủ ghe câu đang tập hợp chứng cứ để yêu cầu một chủ cây xăng phải trả lại 20 triệu đồng tiền mà cây xăng dầu này bán 10 ngàn lít dầu cao hơn giá quy định đến 2.000đ/lít./.

P/v