Trang trọng và ấn tượng với lễ giỗ lần thứ 50 ngày hi sinh của nữ anh hùng Phan Thị Ràng (2012-02-09 16:31:46)

Sau 3 ngày diễn ra lễ hội lần thứ nhất kỷ niệm lần thứ 50 ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng, lần đầu tiên người dân Hòn Đất được chứng kiến một lễ hội trang trọng và ấn tượng mang đậm văn hoá truyền thống đến như vậy.

19831kiengiang_tindiaphuongimg1326186054

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Kiên Giang dâng hương tưởng niệm anh hùng Phan Thị Ràng.

Sau 3 ngày diễn ra lễ hội lần thứ nhất kỷ niệm lần thứ 50 ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng, lần đầu tiên người dân Hòn Đất được chứng kiến một lễ hội trang trọng và ấn tượng mang đậm văn hoá truyền thống đến như vậy. <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Ông Trần Hữu Nghị - Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện Hòn Đất, Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội đọc diễn văn tại buổi lễ. Cách đây đúng 50 năm, cũng tại nơi đây trận đánh 11 ngày đêm của quân dân Hòn Đất diễn ra khốc liệt. Phía địch huy động 20 đại đội lính Bảo an và gần 2.000 tên thanh niên cộng hoà, cùng lính thuỷ quân lục chiến và pháo binh yểm trợ chủ động tấn công ta. Lực lượng của ta chỉ có 21 người với vài khấu súng trường và lựu đạn, bàn chông. Nhưng bằng sự mưu trí, kiên cường, anh dũng chiến đấu của quân, dân ta đã tiêu diệt hàng trăm tên địch, buộc chúng rút lui, tổn thất nặng nề. <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Trong cuộc chiến đấu đó, người chiến sĩ cách mạng kiên trung Phan Thị Ràng, bí danh Tư Phùng, nhân vật chị Sứ trong tác phẩm văn học Hòn Đất của nhà văn Anh Đức đã bất khuất anh dũng hy sinh đúng vào ngày 9/1/1962, cách đây 50 năm, sự hy sinh của Chị Phan Thị Ràng đã truyền thêm sức mạnh và lòng căm thù giặc cho quân, dân vùng Ba Hòn quyết tâm đánh địch bảo vệ quê hương.

Nhằm tôn vinh công lao của các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh vì nền độc lập tự do của tổ quốc, trong đó anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng là một biểu tượng anh hùng cách mạng Việt Nam, là tấm gương sáng ngời cho thế hệ sau noi theo, ra sức giữ gìn và xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp. Dó cũng lá lý do để huyện tổ chức lễ hội kỷ niệm 50 ngày hy sinh của AHLLVTND Phan Thị Ràng. Đêm 9/1, Đoàn Nghệ thuật Quân khu 9 diễn vở kịch “Hai người mẹ”.

Lễ hội kỷ niệm lần thứ 50 ngày hy sinh của anh hùng Phan Thị Ràng đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng công chúng trong và ngoài tỉnh khi về tham dự lễ hội. Đây sẽ là tiền đề để lễ hội các năm sau thu hút đông đảo quần chúng đến với lễ hội hơn nữa./.

Thế Hạnh