“Vấn đề môi trường được chúng tôi đặc biệt quan tâm từ nhiều năm nay” (*) (2012-02-09 16:31:25)

(Website Kiên Giang

15544kiengiang_tindiaphuongimg1289350667

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hoàng Sa

(Website Kiên Giang) - Đó là ý kiến trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ của Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Hoàng Sa xung quanh tình trạng môi trường trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

* Ông đánh giá thế nào về vấn đề môi trường trên đảo Phú Quốc?<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

- Có những vấn đề thuộc lịch sử. Chẳng hạn ở thị trấn Dương Đông, An Thới, dân cư nơi đây đã có từ lâu đời và hình thành tự phát nên chưa có quy hoạch và nước thải chưa được xử lý. Còn rác thải chỉ mới thu gom tập kết nhưng chưa xử lý triệt để. Tuy nhiên, khi quy hoạch phát triển du lịch thì các khu dân cư, đô thị cũ sẽ được cải tạo, chỉnh trang. Về vấn đề môi trường trên đảo Phú Quốc, Chính phủ đã ban hành Quyết định 137, phê duyệt Đề án tổng thể bảo vệ môi trường trên đảo Phú Quốc đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Theo Đề án này, trên đảo Phú Quốc có đến 16 dự án ưu tiên thực hiện, trong đó 11 dự án do UBND tỉnh Kiên Giang chủ trì, còn lại do Bộ TN&MT.

* Vậy Đề án đã triển khai như thế nào và có giải quyết được vấn đề môi trường hiện nay chưa, thưa ông?

- Mặc dù Quyết định 137 phê duyệt từ tháng 10-2008, nhưng mãi đến tháng 7-2010 Bộ TN&MT mới triển khai. Vì vậy, các dự án không triển khai đúng như kế hoạch được. Tuy nhiên, chúng tôi đã chủ động chỉ đạo <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Sở TN&MT tích cực chuẩn bị triển khai ba dự án. Cụ thể, đó là dự án truyền thông nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường kết hợp với quảng bá sản phẩm du lịch trên đảo Phú Quốc, dự án quy hoạch tổng thể rừng ngập mặn phục vụ mục đích phát triển bền vững đảo Phú Quốc và dự án điều tra khảo sát đề xuất phương án sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sông Cửa Cạn.

* Sông Dương Đông hiện đã bị ô nhiễm trầm trọng. Tỉnh có biện pháp gì để “cứu”?

- Trước đây mỗi lần tôi tiếp xúc cử tri tại huyện Phú Quốc, bà con cũng phản ảnh vấn đề ô nhiễm sông Dương Đông. Theo quan sát thực tế của tôi, phía hạ lưu đoạn đổ ra Dinh Cậu đã xảy ra ô nhiễm, nguyên nhân chính là do rác thải sinh hoạt. Chúng tôi đã chỉ đạo ngành môi trường phối hợp với UBND huyện Phú Quốc tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là đối với cơ sở sản xuất kinh doanh dọc hai bờ sông. Nếu phát hiện hành vi gây ô nhiễm môi trường thì xử lý nghiêm.

* Được biết đảo Phú Quốc đã có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn, nhưng vì sao đến nay vẫn chưa triển khai?

- Chúng tôi đã giao cho nhà đầu tư là Công ty Tâm Sinh Nghĩa thực hiện dự án đầu tư nhà máy xử lý chất thải rắn 200 tấn/ngày tại xã Hàm Ninh. Chủ đầu tư cam kết hoàn thành thủ tục đầu tư vào quý 4-2010. Hiện nay tiến độ còn chậm do vướng khâu giải phóng mặt bằng và hệ thống đường giao thông vào nhà máy chưa đảm bảo cho xe vận chuyển rác tập kết.

Bên cạnh đó, các dự án đường giao thông đang được đầu tư xây dựng, song song là xây dựng hệ thống thoát và thu gom nước thải. Khi hệ thống cống thu gom hoàn chỉnh sẽ đầu tư bước tiếp theo là nhà máy xử lý nước thải.

* Vừa rồi tạp chí du lịch toàn cầu của Mỹ (Condé Nast Traveler) đưa ra lời cảnh báo môi trường Phú Quốc bị ô nhiễm. Ông có quan tâm đến lời cảnh báo này?

- Tôi chưa nắm được đầy đủ thông tin này nên không biết họ nhìn nhận môi trường Phú Quốc bị ô nhiễm ra sao. Nếu đúng, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe. Đối với chúng tôi, dù có cảnh báo hay không thì vấn đề môi trường được chúng tôi đặc biệt quan tâm từ nhiều năm nay. Ở Phú Quốc có những khu vực “nhạy cảm” với môi trường như các bãi tắm, khu bảo tồn biển, rạn san hô, thảm cỏ biển, sông Dương Đông... Vì vậy chúng tôi luôn theo dõi sát sao diễn biến môi trường nước, rác thải, không khí...

Hiện Phú Quốc đang trong giai đoạn xây dựng và cải tạo nên có những vấn đề về môi trường chưa được giải quyết triệt để. Tất cả sẽ được giải quyết căn cơ khi hạ tầng xây dựng đồng bộ, các dự án bảo vệ môi trường sẽ đưa vào hoạt động.

(*) Tựa bài viết do Website Kiên Giang đặt lại.

Theo Tuoitre.com.vn

 

 

Dành bãi tắm công cộng cho người dân địa phương và du khách tự do

Trong lần Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri cuối năm 2009, bà Lê Thị Bích Vân – người dân ngụ khu phố 7, thị trấn Dương Đông (huyện Phú Quốc) bày tỏ bức xúc: “Các khu resort rào hết bãi biển đẹp, không làm đường đi xuống như đã hứa khiến người dân muốn tắm không biết tắm ở đâu. Bãi biển là của chung, do đó đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng này, trả lại bãi tắm công cộng cho nhân dân”.

Trao đổi với Website Kiên Giang về vấn đề này, ông Phạm Vũ Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – khẳng định: “Trong quy hoạch tổng thể của đảo Phú Quốc mới được Chính phủ phê duyệt đã bố trí nhiều khu vực bảo tồn cảnh quan tự nhiên ở phía Bắc, phía Đông đảo, bãi Ông Lang... Không chỉ vậy, những khu du lịch giáp bờ biển đều phải làm đường ngăn cách để người dân xuống bờ biển”.

P/v