Vang danh thơ ca Tao đàn Chiêu Anh Các (2012-02-09 16:31:39)

Hà Tiên - vùng đất cuối trời phía Tây Nam của Tổ quốc, một địa chỉ thân thuộc với những ai yêu lịch sử văn hóa của đất nước và con người Nam bộ. Cách đây 276 năm, vào ngày Rằm tháng Giêng năm Bính Thìn (1736) tại vùng đất Hà Tiên, Tổng binh Đại đô đốc Mạc Thiên Tích đã cùng nhiều danh sỹ tài hoa thời đó lập nên Tao đàn Chiêu Anh Các vang danh trong ngoài biên ải, khai mở nền thơ ca Hà Tiên.

19932kiengiang_tindiaphuongimg1328672363

Tiết mục sân khấu hoá tái hiện lịch sử đất Hà Tiên trong đêm khai mạc Tao đàn Chiêu Anh Các vừa qua.

Hà Tiên - vùng đất cuối trời phía Tây Nam của Tổ quốc, một địa chỉ thân thuộc với những ai yêu lịch sử văn hóa của đất nước và con người <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Nam bộ. Cách đây 276 năm, vào ngày Rằm tháng Giêng năm Bính Thìn (1736) tại vùng đất Hà Tiên, Tổng binh Đại đô đốc Mạc Thiên Tích đã cùng nhiều danh sỹ tài hoa thời đó lập nên Tao đàn Chiêu Anh Các vang danh trong ngoài biên ải, khai mở nền thơ ca Hà Tiên. <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Hình thành trong giai đoạn phát triển rực rỡ nhất của Hà Tiên xưa, Tao đàn Chiêu Anh Các đã sản sinh ra một khối lượng văn chương khá đồ sộ, đóng góp cho kho tàng văn chương Việt Nam và Tao đàn Chiêu Anh Các không chỉ là nơi sáng tác, bàn luận văn thơ mà còn là nơi nuôi dưỡng đào tạo nhân tài, cổ vũ cho tinh thần yêu nước của tầng lớp tri thức tại vùng đất xa xôi này.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Sản phẩm của Tao đàn Chiêu Anh Các là lời thơ ca ngợi thiên nhiên giàu đẹp, ca ngợi cuộc sống cần lao nhưng đầy phóng khoáng của nhân dân <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Nam bộ, và là tiếng nói quyết tâm bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc. Chính vì vậy mà trong những tác phẩm thơ văn của Chiêu Anh Các đã vượt thời gian tồn tại và lưu truyền rộng rãi trong nhân dân. Trải qua hơn 300 năm hình thành và phát triển, từ vùng đất hoang sơ Hà Tiên ngày càng thay da đổi thịt để Hà Tiên xứ thơ ngày nay được khoá  lên mình một chiếc áo mới tươi đẹp hơn, duyên dáng hơn.

Việc tổ chức lễ hội Tao đàn Chiêu Anh Các hàng năm cũng là một hoạt động truyền thống nhằm tôn vinh giá trị văn hoá độc đáo của Tao đàn Chiêu Anh Các, đồng thời cũng nhằm thể hiện lòng tri ân đối với công lao của các bậc tiền nhân có công khai khẩn và bảo vệ vùng đất biên ải Hà Tiên thiêng liêng của Tổ quốc. Năm nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Hà Tiên tổ chức kỷ niệm 276 Tao đàn Chiêu Anh Các (1736-2012), gắn với kỷ niệm ngày thơ Việt Nam là một trong những hoạt động mở đầu cho chuỗi hoạt động của năm văn hoá – du lịch Hà Tiên 2012 với gồm 14 lễ hội đặc sắc như: thả hoa đăng trên đầm Đông Hồ, phố ẩm thực, phố thầy đồ, lễ tế trời đất cầu quốc thái, dân an trên đỉnh núi Bình San trong đêm nguyên tiêu, họp mặt truyền thống văn nghệ sỹ, các hoạt động dân gian, triển lãm thư pháp, văn thơ và các hoạt động bảo vệ môi trường và tái tạo nguồn lợi thủy hải sản trên Đầm Đông Hồ.

Tự hào, trân trọng những giá trị của Tao đàn Chiêu Anh Các và những nét đẹp của truyền thống văn hóa, con người Hà Tiên, những cảnh sắc mà thiên nhiên ban tặng, trong những năm qua, nhân dân Hà Tiên luôn giữ gìn và phát huy những giá trị vô giá đó với mục tiêu xây dựng Hà Tiên trở thành một thành phố văn hóa du lịch trong tương lai gần./.

Bùi Kiên